Salazar Slytherin


Salazar Slytherin

 

 

Salazar Slytherin được Chiếc nón phân loại miêu tả là “Slytherin thèm khát quyền lực”, và đến từ một “miền đầm lầy”. Các đầm lầy ở miền Đông nước Anh ví dụ như những vùng xung quanh Norfolk, Lincolnshire], Cambridgeshire…, dù thực chất không biết rõ Slytherin đến từ một vùng cụ thể nào. Slytherin là một Xà khẩu, phù thủy với khả năng hiếm thấy là có thể nói chuyện với rắn. Nhà do ông sáng lập trong Hogwarts mang biểu tượng là một con rắn, màu sắc của nhà là xanh lục và bạc. Giống như Rowena Ravenclaw và Godric Gryffindor, Slytherin đã tuyển lựa cẩn thận học sinh vào nhà mình. Theo lời thầy Albus Dumbledore, những phẩm chất được Slytherin đánh giá cao từ “các học sinh được chọn” của ông bao gồm tài xoay xở, ý chí và sự bất chấp luật lệ, trong đó có khả năng nói Xà ngữ. Ông cũng chọn lựa học sinh mình dựa trên sự gian xảo, tham vọng và dòng máu thuần chủng.

Slytherin đạt danh hiệu “Phù thủy của tháng” vào tháng 6 năm 2007 trên trang web của J. K. Rowling, và được ghi nhận như sau: “Là một trong bốn nhà sáng lập lừng danh của trường Hogwarts dành cho phù thủy và pháp sư, Salazar Slytherin là một trong những Xà khẩu được ghi nhận đầu tiên, một người có khả năng thự hiện Thần chú Chiết tâm bí thuật đầy tài ba và là người đứng đầu uy thế, có tiếng xấu trong những dòng họ máu thuần chủng”[7]. Độc giả được kể về Slytherin lần đầu tiên từ Giáo sư Cuthbert Binns, dạy bộ môn Lịch sử phép thuật, trong tập Harry Potter and the Chamber of Secrests (Harry Potter và phòng chứa bí mật). Ông đưa ra lời nhận định về một tư liệu lịch sử đáng tin cậy về sự sáng lập nên ngôi trường và về sự xung đột giữa Slytherin và ba người còn lại: tòa lâu đài được xây dựng rất xa khỏi người Muggle vì vào thời điểm đó, người thường sợ ma thuật, và đã hành hạ nhiều phù thuỷ, pháp sư. Rồi ông tiếp tục kể rằng Slytherin đã mong ước việc tuyển chọn học sinh vào Hogwarts phải chọn lọc hơn nữa (không chỉ vào nhà ông mà thôi; như Chiếc nón phân loại đã nói trong Harry Potter và chiếc cốc lửaHarry Potter và hội Phượng hoàng, Slytherin sử dụng nhân tố dòng máu thuần chủng để tuyển học sinh từ lứa đầu của trường) – ông đã muốn việc học phép thuật chỉ giới hạn dành cho tất cả gia đình phù thủy, ông tin rằng học sinh Muggle là không đáng tin cậy, và ông không thích dạy những học sinh đó. Theo một truyền thuyết xa xưa, Slytherin phải chịu trách nhiệm về việc xây dựng bên trong ngôi trường một Phòng chứa bí mật, nơi ở của con Tử xà. Con Tử xà này, theo như truyền thuyết, được biết là có thể dễ dàng bị thuần phục bởi những hậu duệ Xà khẩu của Slytherin, và do đó, đã được thả ở đó để thanh lọc những học sinh Muggle khỏi ngôi trường. Sự việc này xảy ra một thời gian ngắn trước cuộc mâu thuẫn giữa bốn nhà sáng lập và bốn nhà nổ ra và làm Slytherin ra đi (theo lời Chiếc nón phân loại trong Harry Potter và hội Phượng hoàng). Hậu duệ được biết đến gần nhất của Slytherin là Tom Marvolo Riddle, kẻ đã khám phá Phòng chứa và giải phóng con Tử xà, dẫn đến cái chết của một học sinh. Khám phá của Harry về Phòng chứa đã chứng minh rộng rãi về sự tồn tại của Phòng chứa, và trên mọi mối nghi ngờ rằng đó là công trình của Slytherin. Dù vậy, động cơ của ông chỉ được biết đến qua truyền thuyết.

Salazar Slytherin sở hữu một chiếc mề đay được trang trí bởi chữ cái “S” đính ngọc, mà đã trở thành đồ vật gia truyền trong dòng họ hậu duệ của ông, gia đình phù thuỷ thuần chủng Gaunt. Mặt dây chuyền được nữ phù thuỷ Merope Gaunt bán cho Tiệm Burke, rồi được Hepzibah Smith mua về và bị Voldemort trộm đi. Voldemort đã biến mặt dây chuyền thành một Trường sinh linh giá và giấu nó trên một hòn đảo, trong một chiếc chậu chứa chất độc để bảo vệ. Nhưng sau đó chiếc mề đay đã bị lấy trộm bởi nhân vật bí ẩn R.A.B. Slytherin là nhà sáng lập duy nhất được miêu tả chi tiết về ngoại hình. Tượng của ông trong Phòng chứa bí mật là một người đàn ông “trông cổ và giống khỉ, với râu quai hàm thưa dài đến tận gấu áo choàng”.

Salazar tên ban đầu là một tên gia đình Bồ Đào Nha. António de Oliveira Salazar là một nhà độc tài phát xít Bồ Đào Nha (nơi Rowling đã sống nhiều năm) từ 1932 đến 1968 . Rowling đã nói rằng cái tên “Salazar Slytherin” đã được lựa chọn sau khi nhà độc tài Bồ Đào Nha của tên. Trong khi đó, nhà Slytherin có thể tham khảo những lời “kín đáo” cũng như “trườn”, đó là hình thức vận động của loài rắn, có thể đề cập đến khả năng hiếm có của mình để nói chuyện với rắn gọi là Xà ngữ.Salazar, đôi khi được viết là Salasar, là một họ Basque có nghĩa là hội trường cũ (từ Castilian Sala (phòng) và Zahar Basque (cũ)). Tên gọi này bắt nguồn từ thị trấn cùng tên: Salazar, ở Burgos phía Bắc, Castile

1 thoughts on “Salazar Slytherin

  1. S.Mil

    Đọc đi đọc lại HP cuối cùng cũng nhận ra, mình không thể cưỡng nổi cái hấp dẫn kinh hồn của nhà Slytherin!!!! Slytherin muôn năm

Bình luận về bài viết này